“หน่อไม้” อาหารแสลง หรือเราแค่คิดไปเอง ?

“หน่อไม้” อาหารแสลง หรือเราแค่คิดไปเอง ?

“หน่อไม้” มักอยู่ในรายชื่อของกินที่ผู้ใหญ่มักไม่แนะนำให้บุตรหลานกิน รวมทั้งตนเองด้วย ด้วยความเชื่อว่า หน่อไม้อันตราย เป็นของกินแสลง ส่งผลให้เกิดโรคอันตราย เป็นแผลก็จะยิ่งทำให้แผลแย่ลง โดยยิ่งไปกว่านั้นหลังผ่าตัด รวมทั้งยังเป็นต้นเหตุของโรคอันตรายอย่าง “โรคมะเร็ง” อีกด้วยแต่ว่าที่จริงแล้ว ความเชื่อพวกนี้ เป็นความจริงมากน้อยแค่ไหน ?

>> หน่อไม้เป็นอาหารแสลง แสลงจริงหรือแค่คิดกันไปเอง?

หน่อไม้ เป็นหน่ออ่อนของไผ่ที่แตกจากเหง้าใต้ดินมีลักษณะสีเหลืองอ่อน รสสัมผัสกรุบกรอบ ราคาประหยัด สามารถเอามาทำกับข้าวได้อย่างหลากหลาย อีกทั้งต้ม ผัด แกง ทอด รวมทั้งยังได้รับความนิยมกันอย่างมากมาย ไม่ใช่เพียงแต่ในประเทศไทยเพียงแค่นั้น

หน่อไม้ อันตรายจริงหรือ ?

หน่อไม้ มีอีกทั้งประโยชน์ แล้วก็โทษ ถ้าหากเลือกรับประทานอย่างเหมาะควร ก็สามารถให้ผลดีต่อสภาพร่างกายได้ แต่ว่าหากกินหน่อไม้ไม่ถูกวิธี ปราศจากความรอบคอบสำหรับในการรับประทาน ก็บางทีอาจเป็นอันตรายต่อสถาพทางร่างกายได้จริงๆหน่อไม้ที่พวกเราบริโภคกัน มีอยู่หลากหลายชนิดได้แก่

หน่อไม้ดิบ

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ บอกว่า หน่อไม้ดิบหรือหน่อไม้ที่ยังปรุงไม่สุก บางทีอาจได้รับพิษจากสารไซยาไนด์ ซึ่งมีอยู่ในหน่อไม้ตามธรรมชาติ แล้วก็นำมาซึ่งการก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพถ้าเกิดไปสู่ร่างกายในจำนวนน้อย สามารถขับออกทางฉี่ได้ แต่ถ้าหากได้รับในจำนวนมาก สารไซยาไนด์จะจับตัวกับสารในเม็ดเลือดแดง (hemoglobin) แทนที่ออกซิเจนก่อให้เกิดอาการขาดออกซิเจน หมดสติและก็อาจจะส่งผลให้เสียชีวิตได้

ด้วยเหตุดังกล่าว ควรต้องหลบหลีกการบริโภคหน่อไม้ดิบ นายมงคล เจนจิตติกุล ผู้อำนวยการสำนักคุณภาพและก็ความปลอดภัยอาหาร บอกว่า การบริโภคหน่อไม้ที่ต้มสุกจะมีผลให้ผู้ซื้อไม่เป็นอันตรายและก็ปลอดภัยจากการได้รับสารไซยาไนด์ แต่ว่าถ้าหากอุณหภูมิและก็ช่วงเวลาสำหรับเพื่อการต้มไม่เหมาะสมก็ไม่อาจจะลดจำนวนสารประเภทนี้ได้ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้มีความปลอดภัยของผู้ใช้ก่อนที่จะนำหน่อไม้ไปบริโภคควรจะปรุงให้สุก ด้วยการต้มหน่อไม้ในน้ำเดือดนานอย่างน้อย 10 นาที ซึ่งสามารถลดปริมาณสารไซยาไนด์ลงได้ถึงปริมาณร้อยละ 90.5

หน่อไม้ดอง

หน่อไม้เป็นของกินอีกหนึ่งจำพวกที่นิยมเอามาดองเพื่อการรักษาของกินเอาไว้ให้ได้นานยิ่งขึ้น โดยมักกระทำการดองเอาไว้ภายในปิ๊บเป็นเวลายาวนานหลายเดือน ถ้าหากกระบวนการดองไม่สะอาดเพียงพอ จะเกิดเป็นเชื้อแบคทีเรีย Clostridium botulinum เจริญเติบโตอยู่ในหน่อไม้ที่อยู่ในปี๊บ

ถ้าหากนำมาทำกับข้าวด้วยความร้อนที่ไม่พอ บางทีอาจได้รับเชื้อแบคทีเรียที่ส่งผลให้เกิดอาการอาเจียน ท้องร่วง คลื่นไส้ ท้องเสีย ถ้าหากสารพิษโบทูลินเริ่มซึมจากระบบทางเดินอาหาร ไปสู่กระแสโลหิตแล้วก็ระบบประสาท บางทีอาจมีผลเสียต่อรูปแบบการทำงานของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกาย ดังเช่นว่า กล้ามเนื้อหนังตา ดวงตา บริเวณใบหน้า การพูดการกลืนเปลี่ยนไปจากปกติ กล้ามเนื้อแขนขาอ่อนกำลัง หายใจไม่ออก รวมทั้งบางทีอาจทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

 

ได้รับการสนับสนุนมาจาก  dewabet