พฤติกรรมแย่ ๆ ทำร้ายดวงตา

พฤติกรรมแย่ ๆ ทำร้ายดวงตา

เมื่อแก่ขึ้นความเสื่อมโทรมต่าง ๆ ในร่างกายก็ตามมา ไม่ว่าจะอวัยวะส่วนใดก็เสื่อมโทรมลงอย่างแน่นอน ในทุก ๆ วันนี้อวัยวะที่มีการใช้งานบ่อย ๆ และสำคัญ หนึ่งในนั้นก็คงเป็นดวงตา บางคนดูแลดีดวงตาก็เสื่อมโทรมช้า แตกต่างกันขึ้นอยู่แต่กับละบุคคล รู้หรือไม่ว่า life style แย่ ๆ ส่งผลเสียต่อดวงตา วันนี้มาดูกันดีกว่าว่า พฤติกรรมแย่ ๆ ทำร้ายดวงตา life style แบบไหนบ้างที่รังควานดวงตาของพวกเรา

  1. ดื่มแอลกอฮอล์มากจนเกินความจำเป็น เนื่องจากว่าการดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมากจะนำมาซึ่งการทำให้สมองแล้วก็ระบบประสาทเสื่อมได้ง่าย และก็ส่งผลทำให้เส้นประสาทต่าง ๆ ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับดวงตาจะเกิดเสื่อมก่อนวัยอันควร
  2. ความประพฤติจนแบบสังคมก้มหน้าหรือการติดหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นติดโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือติดคอมพิวเตอร์ ถ้าเยอะเกินไปก็จะมีผลให้สายตาอ่อนเปลี้ยเพลียแรง นอกเหนือจากนั้นแสงสีฟ้า (Blue Light) จากจอก็ทำให้เกิดผลเสียกับจอประสาทตาได้ โดยจะเสื่อมเร็วขึ้นนั่นเอง
  3. รับประทานยาแก้โรคเครียด ยารักษาโรคซึมเศร้า แล้วก็ยาขับปัสสาวะ เพราะว่ายากลุ่มนี้เป็นยาที่มีผลต่อการควบคุมกล้ามเนื้อ โดยยิ่งไปกว่านั้นกคือที่อยู่บริเวณรอบดวงตา ทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า ระยะสายตายาวขึ้น ด้วยเหตุว่าสายตาไม่อาจจะหาจุดโฟกัสได้เหมือนปกติ
  4. คนที่อาศัยอยู่ในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคตา อาทิเช่นโรคต้อหิน โรคต้อกระจก ฯลฯ
  5. ใช้ตัวช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับดวงตา ไม่ว่าจะเป็น การต่อวาดเทปกาวสองชั้น การใส่คอนแท็กต์เลนส์ โดยเครื่องไม้เครื่องมือพวกนี้เมื่อใช้ไปช่วงเวลานานจะมีผลต่อการควบคุมกล้ามเนื้อรอบดวงตาทำให้จะต้องจ้องหรือเขม่นดูมากจนเกินความจำเป็น และก็มีการกะระยะที่บกพร่อง ก็เลยเสนอแนะว่าไม่สมควรใช้อย่างสม่ำเสมอเป็นระยะเวลาที่ยาวนานต่อเนื่องกัน

แนวทางถนอมสายตา คุ้มครองป้องกันตาเสื่อมก่อนวัย

  1. สวมแว่นป้องกันแสงแดดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อกรองรังสียูวี ยิ่งไปกว่านี้ยังช่วยคุ้มครองป้องกันควันที่มีพิษหรือสารเคมีอันตรายที่เข้ามากระทบตาได้ในระดับหนึ่ง โดยชี้แนะให้เลือกระดับความมืดของฟิล์มแว่นตาดำให้เหมาะสมกับ lifestyle ของพวกเรา และก็ถ้าจะต้องปฏิบัติงานในพื้นที่ทีมีสารต่าง ๆ ก็ควรใส่หน้ากากกันควันพิษไว้เสมอ
  2. ตรวจสายตาปีละครั้งเมื่อไปสู่วัย 40 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีโรคประจำตัว อย่างพวก เบาหวาน มีสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงโรคเบาหวานขึ้นหน้าจอประสาทตา เรตินาเสื่อมได้ เพื่อหาวิธีรักษารวมทั้งคุ้มครองป้องกันสายตาไม่ให้เสื่อมก่อนวัย
  3. ทานอาหารบำรุงสายตา หรือผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดที่มีส่วนช่วยสำหรับการบำรุงสายตาได้ สารสำคัญที่ช่วย ยกตัวอย่างเช่นomega-3 หรือสารสกัด Astaxanthin จากสาหร่ายสีแดง มีส่วนช่วยสำหรับการบำรุงสายตา

 

เมื่อทราบ. พฤติกรรมแย่ ๆ ทำร้ายดวงตา แบบนี้แล้ว อย่าลืมนำเอากลเม็ด รวมทั้งแนวทางดี ๆ พวกนี้ไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันเพื่อสุขภาพที่ดีของดวงตา

 

สนับสนุนโดย.    หวยออนไลน์บาทละ 1000